Rách màng nhĩ lý do và giải pháp phòng ngừa căn bệnh

Rách màng nhĩ

Bệnh lý rách màng nhĩ không phải tình trạng quá hay gặp nhưng lí do gây ra hiện tượng đấy lại cực dễ gặp phải ở trong cuộc sống hằng ngày. Chính do vậy, bạn đọc cần phải xem xét cùng đề phòng nhằm tránh thủng màng nhĩ và gây nên một số biến chứng nguy hiểm đến tai và thính giác của người bệnh.

Tham khảo thêm : mổ viêm xoang hết bao nhiêu tiền

Bệnh rách màng nhĩ dẫn tới vì những lí do nào?

Căn bệnh thủng màng nhĩ là hiện tượng màng nhĩ (phần phân cách của tai ngoài cùng tai giữa và tai trong, có vai trò mang tiếng động ở bên ngoài tới những dây thần kinh cảm nhận của tai) đã bị tổn thương, có vết thủng,

Rách màng nhĩ
Rách màng nhĩ lý do và giải pháp phòng ngừa căn bệnh

Những lí do gây ra bệnh thủng màng nhĩ đấy là:

– Chấn thương trực tiếp: hầu hết là do bệnh nhân ngoáy tai dùng công cụ nhọn hoặc trẻ nhỏ vô ý nhét dị nguyên vào tai, hay bị người khác chọc vào sâu bên trong tai…

– Tai nạn gián tiếp: Người bị đánh vào khu vực đầu, cổ, quanh tai, trực tiếp ở tai hay gặp chấn thương giao thông, chấn thương lao động, ảnh hưởng do tiếng nổ… đều có khả năng bị mắc thủng màng nhĩ.

– Nguyên do vì bệnh khác : bệnh đặc trưng nhất gây nên bệnh rách màng nhĩ đó là chứng bệnh viêm tai giữa. Căn bệnh đấy hình thành và ứ đọng dịch mủ ở hòm nhĩ sẽ không đi ra ngoài được nếu như không nhanh chữa kịp thời, nó sẽ nhiều lên lên và dẫn đến rách màng nhĩ. Bên cạnh đó, chứng bệnh viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm… cũng là các chứng bệnh ảnh hưởng gây màng nhĩ bị mắc rách

Nói chung, có khá nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới màng nhĩ của người bệnh. Vì vậy, quý độc giả nên chú ý dự phòng và xử trí những bệnh gây tình trạng này. Bởi nếu chứng bệnh rách màng nhĩ triền miên sẽ làm cho tình trạng nhiễm trùng có điều kiện phát triển hay làm tổn thương sức nghe của bệnh nhân.

Biện pháp phòng ngừa và xử lý chứng bệnh rách màng nhĩ hiệu quả

Để có thể ngăn ngừa và xử trí bệnh rách màng nhĩ một biện pháp hữu hiệu, bệnh nhân phải ghi nhớ theo 2 vấn đề dưới đây:

Bước 1. phòng theo lí do gây ra chứng bệnh:

– Tránh lấy ráy tai bằng vật dụng sắc cạnh, không nên đưa bất cứ dị nguyên gì vào trong tai, nên để trẻ em tránh xa toàn bộ một số vật nhọn…

– Luôn thận trọng đi đường, lúc bắt đầu đi ra ngoài, thực hiện bảo hộ thận trọng khi lao động … ở tại một vài nghề nghiệp nguy hại để tránh bị mắc bệnh lý rách màng nhĩ.

– Luôn thường xuyên làm sạch tai mũi họng kỹ lưỡng nhằm phòng ngừa bệnh về hệ hô hấp, bệnh về tai làm tổn thương đến màng nhĩ của người bệnh.

Bước 2. dự phòng theo bệnh gây nên thủng màng nhĩ:

Giai đoạn này dành cho bệnh nhân bị mắc viêm tai giữa hay bệnh viêm tai giữa và bệnh rách màng nhĩ phối hợp. Chỉ khi triệt tiêu lí do và xử trí hiện tượng màng nhĩ bị mắc tổn thương tận gốc thì nó sẽ thuyên giảm thiểu nguy cơ tái lại một lần nữa.

Đối với chứng bệnh này, các chuyên gia phòng khám tai mũi họng tin cậy ở hà nội khuyên người bệnh nên sử dụng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ. Đó là Kỹ thuật hiện đại nhất và cũng hiệu quả nhất trong đề phòng và xử lý thủng màng nhĩ.

Leave a comment